Xe quá tải cày nát Tỉnh lộ Thừa Thiên Huế
Các xe tải siêu trọng đang “cày” nát tuyến đường này (ảnh chụp ngày 29/10)

Những ngày cuối tháng 10/2014, trên TL16, từng đoàn xe ben chất đầy đất đá ì ạch từ mỏ đá lết qua con đường bê tông đầy ổ voi nối ngã ba phường Tứ Hạ với QL1. 9h30 ngày 29/10, chiếc xe ben BKS 75C-001.91 chở đầy đá khối xả khói bụi cùng tiếng rồ ga inh ỏi. Tiếp đó, hàng loạt xe ben 75C-0059, 75K-0078… cũng nối đuôi nhau bò ra đoạn đường này với đầy thùng đá.

Khoảng nửa tiếng đồng hồ, hơn chục lượt xe ben chở đá tảng vô tư chạy đến các công trình xây dựng dọc theo QL1, rồi quay trở lại bãi tập kết đá của các doanh nghiệp để tiếp tục vận chuyển. Trung bình, mỗi lượt xe về bãi tập kết đá để vận chuyển mất hơn 30 phút. Bà Nguyễn Thị Mai (55 tuổi, trú ở phường Hường Vân) cho biết: “Các xe ben chở đá với khối lượng lớn hoạt động liên tục, đặc biệt là khi trời chập tối tránh lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát”.
Tại khu tập kết đá gần Nhà máy xi măng Luks Việt Nam (Hương Trà, Thừa Thiên – Huế), xe ben chở đá, xe trộn bê tông và xe chở xi măng tấp nập hoạt động. Từ 14-16h cùng ngày (29/10), trên tuyến đường này, chúng tôi ghi nhận loạt xe BKS 75C-023.60, 75H- 6893, 75C-007.20, 75H- 7495… in logo doanh nghiệp Sao Việt chở đá đầy thùng nối đuôi nhau chạy.
Ngày 31/10, đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Công an, Cục QLĐB II… về quy trình quản lý vận tải của Công ty cổ phần Trường Sơn và Công ty TNHH Xi măng Luks Việt Nam tại Hương Thủy, phát hiện Công ty TNHH Xi măng Luks Việt Nam có một số phương tiện chở xi măng vượt tải trọng gần 50%.
Hoạt động của những đoàn xe này vượt quá sức chịu đựng của những tuyến đường. Đoạn đường trước Công ty Phương Minh bị vỡ vụn hoàn toàn, bề mặt bê tông hình thành nhiều ổ voi. Tại nhiều vị trí, người dân tổ 11 (phường Tứ Hạ, TX Hương Trà) phải dùng đá xếp dọc đường để hạn chế xe chở đá khi cua với tốc độ lớn, văng đá vào nhà.
“Trời mưa đường thì thành ao, nắng thì bụi bay mù trời, chỉ biết đóng chặt cửa. Người dân chúng tôi phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu cho con cái mình mỗi khi đi học về qua đoạn đường này. Xe ben, xe trộn bê tông cứ chạy ầm ầm cả ngày, đường lại không có vỉa hè rất nguy hiểm cho các cháu”, chị Trần Thị Vân phản ánh.
Chiều 1/11, ông Lê Thế Bính, Chánh thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên – Huế cho hay, lực lượng thanh tra tiến hành kiểm tra, xử lý nhưng thiếu người, cân xách tay lưu động bị hỏng (trang bị từ năm 2006), nhiều lần đề nghị cấp nhưng vẫn chưa có.