19:08 ICT Thứ năm, 18/01/2018 Thiết kế websiteDanh bạ doanh nghiệpViệc lm - Mua bnLin hệ

Trang nhất » Tin Tức » Huế 24/7 » Kinh tế

Lợi thế cảng biển

Thứ năm - 30/05/2013 16:15
Khai thác lợi thế cảng biển là một trong những nhiệm vụ chiến lược, góp phần đưa Thừa Thiên - Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Thuận An, một ngày nắng nóng. QL49 ngang qua thị trấn Thuận An đang được đầu tư nâng cấp lát vỉa hè, trồng cây xanh và điện chiếu sáng. Khắp các con đường khác trong thị trấn cũng được chỉnh trang. Dáng dấp của một thị xã trẻ đang hình thành. Nằm trong không gian sôi động đó, cảng Thuận An đang có thêm nhiều cơ hội mới.

Hàng hóa thông qua cảng Thuận An

Nguồn hàng thông qua cảng Thuận An phụ thuộc rất lớn vào các cơ sở công nghiệp ở trên địa bàn. Những mặt hàng chủ lực lâu nay có thể kể đến là titan, than, bột sắn... của các nhà máy khoáng sản, xi măng, gạch, tinh bột sắn. Viễn cảnh của một nền kinh tế phục hồi trong nay mai cộng với sự hình thành của đô thị trẻ Thuận An sẽ kéo theo các nhà máy công nghiệp trên địa bàn phát triển, thì lượng hàng hóa thông qua cảng Thuận An rất lớn.

Cảng Thuận An nằm cách thành phố Huế và các khu công nghiệp trên địa bàn chỉ trên dưới 20 km, rất thuận tiện cho việc luân chuyển hàng đến nhà máy và ngược lại. Khó khăn nhất hiện nay của cảng Thuận An là luồng chạy tàu không đảm bảo. Chỉ đủ cho tàu 1.000 tấn ra vào, trong lúc nhu cầu của các nhà máy trên địa bàn thì cần tàu từ 2.000 đến 3.000 tấn chở hàng là vừa đủ.

Với cỡ tàu này nếu cập cảng Chân Mây thì quá xa, chi phí vận chuyển cao nhưng vào cảng Thuận An thì lại không được.

Năm 2007, Chính phủ cho xây dựng công trình xử lý khẩn cấp khắc phục xói lở bờ biển Hải Dương và chỉnh trị luồng cảng Thuận An. Công trình có tổng mức đầu tư ban đầu gần 160 tỷ đồng, xây dựng kè chắn cát bờ phía nam Thuận An, bờ phía bắc Thuận An, kè bờ biển Hải Dương và các loại đê ngầm, đê chắn sóng. Đến nay, đã hoàn thành giai đoạn I và đã có tác động rất lớn đến môi trường chung quanh, đúng theo tính toán của dự án. Các vùng sạt lở trước đây giờ đã dần ổn định và hình thành nên một dải cát bồi ở các đoạn đê vừa xây. Luồng chạy tàu cảng Thuận An cũng khá ổn định nhưng chỉ mới đảm bảo cho tàu 1.000 tấn. Ông Võ Văn Trí, Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Thuận An cho hay: Nếu giai đoạn 2 của công trình kè được triển khai chắc chắn luồng cảng Thuận An sẽ đảm bảo cho tàu 3.000 tấn ra vào hoạt động; đồng thời, sẽ khống chế được tình trạng sạt lở ở bờ Hải Dương...

Trong lúc cảng Thuận An đang bị hạn chế về luồng lạch thì cảng Chân Mây quá tải. Cảng nước sâu Chân Mây lại là một trong những cảng biển có độ sâu nhất so với các cảng biển trong nước, với từ 9 mét đến 14 mét, có khả năng tiếp nhận các tàu tải trọng đến 50.000 tấn. Cảng nước sâu Chân Mây tuy mới hoàn thành đưa vào sử dụng bến cảng số 1 dài 320 mét nhưng đã thực sự phát huy năng lực hoạt động của mình, đã tiếp nhận nhiều tàu cỡ lớn trên thế giới. Năm 2012, có gần 200 tàu cập cảng Chân Mây, với hơn 38.900 khách và 1.500.000 tấn hàng hóa; trong lúc, công suất của bến cảng chỉ 1.000.000 tấn. Riêng 4 tháng đầu năm nay đã có 66 tàu cập cảng, đưa hơn 26.000 khách đến Huế và lượng hàng hóa thông qua cảng đã 350.000 tấn.

Ngày 25/01/2011, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 07/2011/QĐ-TTg về “Phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”; trong đó xác định: Khu bến cảng Chân Mây có chức năng chính làm hàng tổng hợp, phục vụ trực tiếp khu công nghiệp Chân Mây và một phần hàng quá cảnh cho Lào; có bến chuyên dùng phục vụ công nghiệp đóng sửa tàu và chuyên dùng phục vụ khách du lịch quốc tế, nội địa Bắc-Nam. Tiếp nhận tàu hàng từ 30.000 đến 50.000 tấn, tàu khách đến 100.000 GRT. Cảng Thuận An được xác định là cảng vệ tinh tiếp nhận tàu 3.000 đến 5.000 tấn.

Ông Ngô Văn Tuân, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Bến cảng số 1 Chân Mây không đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa. Cảng Chân Mây đang kêu gọi đầu tư xây dựng bến cảng số 2. Dự án đã được lập. Cảng Thuận An năm nay sẽ được nạo vét luồng; đồng thời đang đợi vốn để thi công giai đoạn 2 Công trình Xử lý khẩn cấp khắc phục xói lở bờ biển Hải Dương và chỉnh trị luồng cảng Thuận An. Luồng cảng Thuận An ổn định sẽ giải quyết tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho các nhà máy công nghiệp ở trên địa bàn; đồng thời, sẽ giảm tải cho cảng Chân Mây...

Cảng biển đã góp phần quan trọng trong giao thông phát triển kinh tế cho nhiều địa phương. Cảng Thuận An và cảng nước sâu Chân Mây đang hội nhiều tiềm năng lớn, bổ sung cho nhau, để phát huy hiệu quả nếu sớm được đầu tư đúng hướng...

Theo Đặng Thành (Baothuathienhue.vn)

Hãy share nếu bạn thấy thích, cám ơn!
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thành viên

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 27


Hôm nayHôm nay : 2345

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 65155

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3807468

Custom Search

Hotels in Huecity

check out this page for a dependable seller that will give you the acim video you're looking for quickly and easily. | Create a professional website with the free website builder from KixGO | If you are not interested in luggage storage service , then you have already missed a lot. | join us for the best martial arts singapore | For more gotherecheaply consult the experts at gotherecheaply | Secrets